Ads Google

Trường khoa nội Cơ – Xương – Khớp bệnh viện Chợ Rẫy (PGS-BS Lê Anh Thư) thống kê chưa đầy đủ cho thấy hiện nước ta có tới 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên tuổi 65 và 85% người trên tuổi 80 bị thoái hóa khớp.
thoái hóa khớp
Số người bị thoái hóa khớp ngày càng tăng cao
Gãy xương
Các chuyên gia y tế cho biết, không chỉ những chấn thương, tai nạn hoặc những “di chứng” đặc thù của nghề nghiệp mà thoái hóa sụn khớp thường có diễn tiến âm thầm theo thời gian ở lứa tuổi sau 40 mà không có dấu hiệu báo trước. Thực trạng bệnh là vậy nhưng mạng lưới chẩn đoán, chăm sóc và điệu trị bệnh chưa phổ biến và có độ phủ động khắp nên việc điều trị hiện nay tại các cơ sở cũng gặp nhiều thách thức.

Còn PGS-BS Lê Anh Thư cho rằng, các bệnh viêm khớp là nguyên nhân chủ yếu gây tàn phế, tiếp theo là các vấn đề về lưng và cột sống. Không những điều trị y học mà người bệnh thoái hóa khớp cần kiểm soát cân nặng, thay đổi thói quen sinh hoạt : hạn chế leo cầu thang hay khiêng vác nặng, tránh hoặc hạn chế ngồi xổm, xếp bằng, không hoạt động quá mức mà không cho khớp nghỉ ngơi. Nếu đã lớn tuổi, khớp đau tránh các môn thể thao quá mạnh… Theo Th.S – Bác sĩ Hà Nam Anh, chuyên khoa xương khớp – chấn thương chỉnh hình bệnh viện Nguyễn Tri Phương Tp.HCM, thoái hóa khớp là một quá trình bệnh lý diễn tiến theo thời gian cùng với sự lão hóa, đây là điều mà không ai tránh khỏi. “Bệnh có thể gây tàn phế, ngoài việc bệnh gây đau đớn, biến dạng chi khiến sinh hoạt, đi lại khó khăn,  làm giảm chất lượng sống của bản thân bệnh nhân và cả gia đình.”

Nguồn jex.com.vn

Đăng nhận xét