Ads Google

Bệnh thoái hóa cột sống thường gặp ở người trên 30 tuổi , nhưng mỗi lứa tuổi thường có loại bệnh đặc điểm như: thoát vị đĩa đệm gặp nhiều ở độ tuổi 30 - 40; thoái hóa dây chằng lại hay xảy ra ở những người 50 - 60 tuổi; thoái hóa thân đốt sống và thoái hóa phì đại khớp thường thấy ở lứa tuổi trên 60 do tình trạng chịu sức ép quá tải lên sụn khớp và đĩa đệm lặp đi lặp lại kéo dài trong nhiều năm dẫn đến sự tổn thương sụn khớp , phần xương dưới sụn , mất tính đàn hồi của đĩa đệm , xơ cứng dây chằng bao khớp tạo nên những triệu chứng và biến chứng. 
thoái hóa cột sống
Thoái hóa cột sống
Thoái hóa cột sốngviêm thần kinh tọa là một bệnh lý thường gặp trong các bệnh thần kinh. Biểu lộ rõ rệt nhất là những cơn đau lưng xuất hiện thường xuyên , cảm giác khó chịu , bức bối trong cơ thể , dáng đi không thông thường , xiêu vẹo hoặc lưng còng xuống. Lưng đau đột ngột , không có căn nguyên rõ ràng. Đau tâm thần tọa ở người trẻ thường do tổn thương đĩa đệm , ở người có tuổi có khả năng do các căn nguyên khác của cột sống thắt lưng cùng ( như: hẹp ống sống , viêm khớp cột sống , viêm đĩa đệm , viêm tâm thần tọa , u tâm thần tọa gây ra thoái hóa , ung thư nguyên phát hay di căn đến cột sống. . . ). Biểu lộ đau thần kinh tọa là đau từ thắt lưng lan xuống mông , xuống chân , có khả năng kèm theo tê , yếu chân hoặc teo cơ. Chẩn đoán chính yếu dựa vào lâm sàng và các xét nghiệm như chụp cắt lớp vi tính , cộng hưởng từ hạt nhân , điện cơ đồ. . . 

Trong cơn đau dữ dội đột ngột , phải tìm cách nằm yên , bất động chỗ đau. Không nên xoa nắn , đấm bóp , kích thích nhiều vào chỗ đau , có khả năng dùng thêm các thuốc giảm đau và giãn cơ. Nên cẩn trọng khi dùng thuốc vì tuyệt đại đa số bệnh nhân thường mắc phải những bệnh như cao huyết áp , bệnh tim mạch , bệnh đái tháo đường , bệnh xuất huyết tiêu hóa , béo phì. . . Các thuốc giảm đau thường là dòng họ của corticoid hay gây xuất huyết dạ dày , dùng quá nhiều , quá liều dẫn đến loãng xương , đái tháo đường , huyết áp cao. . . 

Chế độ ăn cũng rất quan trọng , nên ăn bẫm chất như vậy mới giúp cho cơ thể khỏe và mau bình phục. Thịt nạc , trứng , tôm , cua , sữa chua rất tốt vì nhiều calcium , magnesium , mà không làm tăng cholesterol. . . Hạn chế đường và tinh bột , hạn chế ăn mặn , tránh các chất kích thích , gia vị , nước uống làng nhàng 1 lít/ngày. Các loại hoa quả tươi nên khuyến khích , nên uống nhiều nước chanh , cam , táo , bưởi. Ăn nhiều các loại rau xanh như: rau cải , dền , muống , giá... 

Đăng nhận xét