Ads Google

Bệnh viêm khớp là một dạng rối loạn tại khớp được đặc thù bởi hiện tượng viêm dẫn đến tình trạng sụn ở khớp xương bị ăn mòn. 

Nếu bệnh tiến triển nặng hơn , khi vận động các khớp xương người bệnh sẽ cảm thấy đau ở các khớp xương , nắn chung quanh các khớp xương sẽ thấy đau , có khi bị sưng , cử động các khớp xương bị hạn chế , nhiều khi phát ra tiếng kêu bẻ khục kêu răng rắc trong khớp xương. Thường thì khớp xương nào cũng có thể bị ảnh hưởng , nhưng phần lớn bệnh đau khớp ảnh hưởng tới các khớp xương , đau khớp tay , đau khớp vai , đau khớp đầu gối , đau khớp xương chậu và đặc biệt nhất là trên xương sống. PV tạp chí Đồ uống Việt Nam có cuộc thảo luận ới BS. Xuân Thành – Bệnh viện Bạch Mai. 
bệnh viêm khớp
Bệnh viêm khớp
PV: Thưa bác sĩ , xin bác sĩ cho biết nguyên do đau viêm khớp?

BS. Xuân Thành: nguyên do chính đưa đến bệnh đau khớp là lớp sụn ở khớp xương bị thoái hóa và ăn mòn , thiếu chất nhờn ở các khớp xương , điều này tạo nên đau nhức khi cử động hoặc vận động. Tình trạng này là do lớn tuổi các tế bào bị suy thoái , ảnh hưởng nhất là các tế bào ở đầu khớp xương để tạo chất sụn và chất nhờn ở đầu khớp xương ( sụn ở khớp xương được cấu tạo như một lớp đệm giữa hai đầu khớp xương để tránh va chạm khi cử động , còn chất nhờn ở trong khớp xương giúp cho trơn trượt dễ dàng khi chúng ta cử động ). Cần lao nặng về thể chất lúc còn trẻ , bị tai nạn như đụng xe , ngã té , bong gân hoặc thiếu dinh dưỡng cũng dễ đưa tới tình trạng đau khớp.

PV: Xin bác sĩ cho biết triệu chứng và cách chữa trị của bệnh viêm khớp?

BS. Xuân Thành: Dấu hiệu điển hình nhất của viêm khớp dạng thấp là viêm đa khớp , biến diễn kéo dài. Không chỉ bị đau , sưng tấy các khớp tay , chân mà người bệnh còn bị viêm nhiều khớp khác trên tài thể. Các khớp viêm bị sưng , nóng , đỏ , đau , khó cử động. Tình trạng khớp bị cứng , khó cử động thể hiện rõ nhất vào sáng sớm và có thể kéo dài hàng giờ. Cùng với các triệu chứng tại khớp là hiện tượng tất cả thân thể như sốt , mỏi mệt , người xanh rớt , ốm sút. 

Viêm khớp dạng thấp biến diễn theo từng đợt. Ở giai đoạn đầu , khi khớp mới bị sưng nóng nếu được phát hiện sớm và chữa trị tích cực , đúng cách , bệnh có thể biến diễn tốt. Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn hai , xuất hiện thương tổn ở sụn khớp và đầu xương , người bệnh có nguy cơ bị biến dạng khớp , dính khớp , cứng khớp và mất khả năng vận động.

Nhiều kết quả nghiên cứu đã cho thấy: châm cứu có tác dụng đặc biệt đối với những bệnh nhân mắc chứng đau xương khớp mà nhất là chứng viêm khớp mãn tính. Cho nên , bạn không nhất thiết phải quá phụ thuộc vào thuốc hay phải "miễn cưỡng" chấp nhận những ca phẫu thuật để hy vọng cải thiện tình trạng sức khoẻ mà có thể ứng dụng liệu pháp châm cứu , giản đơn , ít tốn kém mà đem lại hiệu quả cao trong việc chữa trị. 

Luyện tập được xem như một liều thuốc quý , rất hữu ích đối với sức khỏe con người và đặc biệt cực kỳ hiệu quả trong việc giảm đau nhức. Có rất nhiều hình thức luyện tập mà bạn có thể lựa chọn ăn nhập theo độ tuổi , sức lực và thị hiếu , ví như những môn thể thao bơi lội , aerobic hay chỉ đơn giản là hình thức đi bộ.

PV: Xin bác sĩ cho biết cách phòng bệnh viêm khớp?

BS. Xuân Thành: thường xuyên vận động:Việc tập tành không chỉ tốt cho hệ tim mạch mà còn tốt cho hệ xương , cơ và khớp. 

Căng duỗi: Căng duỗi sẽ giúp cơ bắp được tăng cường và củng cố các khớp. Lưu ý là phải phát động kỹ các khớp trước khi thực hành bài tập căng duỗi nếu không sẽ có thể dẫn tới kết quả ngược.

Ăn uống hợp lý: Xương của bạn cần một lượng lớn dinh dưỡng để khỏe mạnh. Vì thế các thực phẩm giàu vitamin C và E , canxi sẽ trợ giúp cho hệ khớp trong thân thể không bị sớm suy thoái. 

Uống đủ nước: Nước chiếm 70% thành phần của sụn và duy trì sự trơn tru giữa 2 đầu xương. 

Đăng nhận xét