Ads Google

Thoái hóa khớp gây đau nhức khớp, giảm khả năng vận động và có thể gây tàn phế nếu không có phương pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân chủ yếu gây đau nhức xương khớp ở người trên bốn mươi tuổi là do thoái hóa khớp gây ra. Đây là quá trình lão hóa của tổ chức sụn khớp, đầu xương và quanh khớp, với hai quá trình song song là sụn bị thoái hóa, tổn thương và viêm quanh khớp. Thoái hóa khớp gây đau nhức khớp, giảm khả năng vận động và có thể gây tàn phế.

Các vị trí dễ bị thoái hóa khớp
Ở Mỹ: 80% người trên 55 tuổi bị thoái hóa khớp, vị trí các khớp thường bị thoái hóa: Cột sống thắt lưng chiếm: 38%; Cột sống cổ: 14%; Gối: 14%; Háng: 8%; Các ngón tay: 5 %; Các khớp khác: 21 %. Hậu quả của thoái hóa khớp thường gây ra các bệnh như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, gai xương, đau thần kinh tọa, nếu nặng có thể gây biến dạng khớp, tàn phế, tuy nhiên nếu được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp ngăn ngừa, làm chậm phát triển của bệnh, giảm đau đớn, giảm nguy cơ tàn phế và duy trì hoạt động bình thường.
thoái hóa khớp

Điều trị: Để giảm đau, có thể sử dụng một trong các thuốc giảm đau chống viêm non-steroid (viết tắt là NSAID) như Diclofenac, Piroxicam hay Meloxicam… Các thuốc này sẽ giúp giảm đau nhanh chóng nhưng thường có nhiều tác dụng phụ như là suy thận, chảy máu dạ dày và không giải quyết được nguồn gốc của thoái hóa khớp, việc sử dụng các thuốc này cần tuân theo chỉ định của bác sỹ. Trong một số trường hợp thực sự cần thiết người ta có thể tiêm corticosteroid trực tiếp vào khớp, hoặc tiêm chất thay thế dịch khớp (Hyaluronic acid) vào khớp gối. Lưu ý, việc tiêm trực tiếp vào khớp phải do bác sỹ chuyên khoa thực hiện trong điều kiện đảm bảo vô trùng, mỗi lần chỉ tiêm một khớp và tác dụng chỉ tại khớp đó trong một thời gian ngắn sau đó bệnh có thể tái phát và có nguy cơ nặng hơn.

Tại Mỹ, người ta có thể tiến hành phẫu thuật thay khớp, có thể áp dụng với khớp gối, khớp háng bị hư hỏng nặng. Phương pháp này chưa phổ biến, chủ yếu thực hiện ở Mỹ và châu Âu vì đây là một Phương pháp đòi hỏi kỹ thuật cao và rất tốn kém.

Với hầu hết thoái hóa khớp, người ta áp dụng điều trị nội khoa, tức là dùng thuốc.