Ads Google

Năm nay tôi 58 tuổi, 5 năm nay bị chứng viêm khớp hành hạ, khớp của tôi thường bị sưng lên môi khi thay đổi thời tiết, các vận động trở nên khó khăn, đau đớn hơn như đứng lên, ngồi xuống. Xin tư vấn giúp tôi phương pháp điều trị bệnh này (Thu Hoa, Tp.HCM)

Trả lời :
Theo những gì mà chị mô tả, chúng tôi chẩn đoán khả năng chị đang bị viêm khớp dạng thấp. Sụn trở nên giòn, dễ gãy, các khớp xương mất đi miếng đệm ở độ tuổi ngoài 50. Vì thế người cao tuổi rất dễ mắc bệnh về khớp. Bên cạnh đó, cũng còn có 1 số nguyên nhân khác gây ra bệnh về khớp như : di truyền, stress, bệnh nghề nghiệp (các động tác lặp đi lặp lại nhiều lần trong thời gian dài cũng gây nên các dạng viêm khớp ở ngón tay, cổ tay, khuỷu tay, ngón tay và vai). Những công việc mang vác nặng càng làm tăng nguy cơ bị thấp khớp ở mắt cá chân, hông, đầu gối, xương sống và vùng cổ.
viêm khớp
Viêm khớp
Viêm khớp dạng thấp có các triệu chứng như : thức dậy không thể vận động, cứng khớp buổi sáng, phải xoay khớp ,xoa bóp chừng 10 – 15 phút mới có thể hoạt động. Tiếp đến là đau khớp, nhất là các khớp nhỏ như : khớp cổ tay, bàn ngón tay, bàn ngón chân, cổ chân. Khớp bị viêm có đặc điểm là viêm đau, có thể sưng nhưng không đỏ lên.  Người bệnh có hiện tượng đau đối xứng 2 bên. Cuối cùng nếu bàn chân, bàn tay bị biến dạng sau 1 thời gian đau khớp thì có nghĩa là bệnh đã rất nặng, dẫn đến tình trạng dính, biến dạng khớp, thậm chí gây tàn phế.

Việc điều trị dứt điểm căn bệnh này thường rất khó khăn vì đây là bệnh tự miễn. Việc  điều trị thường kéo dài vài tháng, vài năm hoặc thậm chí là điều trị suốt đời,  chủ yếu chỉ là giảm các đợt đau của bệnh, giảm viêm và sưng các khớp theo chỉ dẫn của bác sĩ. Điều này phụ thuộc khớp bị tổn thương, thời gian và mức độ bệnh. Do đó bệnh nhân không thể tự ý chữa trị.

Vài lời khuyên giúp chị giảm và trị bệnh viêm khớp :
-Phương pháp sống khỏe mạnh, chế độ an tốt cho sức khỏe và tập luyện thể dục thể thao hợp lý, thường xuyên giúp giảm nguy cơ bệnh viêm khớp.
- Hạn chế những hoạt động lặp đi lặp lại nhiều lần và phân bổ thời gian nghỉ ngơi hợp lý để giảm áp lực lên các khớp xương.
- Cố gắng tập luyện thể thao hằng ngày giúp các khớp linh hoạt làm tăng độ chắc khỏe của các cơ nên giảm áp lực lên các khớp.
- Tránh mang vác những vật nặng nhằm làm giảm nguy cơ viêm khớp vùng mắt cá chân, đầu gối và vùng lưng.
- Sinh hoạt, ăn uống điều độ rất tốt cho sức khỏe và giúp tránh xa bệnh viêm khớp.

Một phương pháp phòng ngừa, điều trị viêm khớp dạng thấp đang được nhiều người sử dụng là dùng  thảo dược nguồn gốc tự nhiên, không gây tác dụng phụ. Thảo dược Cery (nguồn gốc từ Pháp) có chứa Omega-6 (LA) và chất Antiprostaglandin là chất chống viêm tự nhiên.

Ngoài ra Cery còn chứa apiol, limonene, P-xymen vốn có tác dụng giảm đau và chống lại co thắt cơ. Hàm lượng canxi lớn trong thảo dược này cũng góp phần làm giãn cơ, nhờ vậy có tác dụng giảm viêm và thoái hóa khớp. Trong nhiều trường hợp, Cery có hiệu quả điều trị tốt. Trường hợp của chị Thu Hoa tốt nhất là nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị hiệu quả và phù hợp.
B.sĩ Lê Quang Lạc

Trung tâm tầm soát sức khỏe HCS

Đăng nhận xét