Ads Google

Thoái hóa khớp thường xảy ra ở người cao niên nhưng quá trình thoái hóa khớp lại thường bắt đầu từ khá sớm và hay xảy ra ở phụ nữ. 

Theo giới chuyên môn , từ tuổi ngoài 30 lượng xương của phụ nữ đã dần dần thoái hóa và nếu không được chăm sóc kịp thời thì sẽ dẫn tới nhiều bệnh về xương , trong đó có thoái hóa khớp
thoái hóa khớp
Nữ giới thường dễ bị thoái hóa khớp
Thoái hóa khớp thường tấn công người già và phụ nữ , khiến cho bệnh nhân bị hạn chế cử động khớp , gây nên các cơn đau khốc liệt và có xác xuất dẫn đến tàn phế. Tuy nguy cơ tử vong không như cao huyết áp và tiểu đường nhưng thoái hóa  khớp ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt thường nhật của bệnh nhân. 

Thoái hóa  khớp không phải của riêng người lớn tuổi , khoảng 30% người trên 35 tuổi , 60% người trên 65 tuổi và 85% người trên 80 tuổi có nguy cơ bị mắc bệnh. Trong đó , khoảng 2/3 số bệnh nhân là phụ nữ. 

Theo TS. BS. Nguyễn Thị Mai Hồng , Phó trưởng Khoa Cơ Xương Khớp , Bệnh viện Bạch Mai , phụ nữ hay mắc bệnh thoái hóa  khớp nhiều hơn đàn ông , điều này có xác xuất do phụ nữ thường làm công việc nội trợ nhiều hơn đàn ông. Đặc biệt là phụ nữ hay bị thoái hóa khớp gối và thường hay gặp sau lứa tuổi mãn kinh. Ngoài ra bệnh có xác xuất gặp ở các khớp ngón của bàn tay , nhất là ngón của bàn tay cái. 

Thoái hóa khớp ở phụ nữ thường xảy ra đau và làm hạn chế vận động , khớp thường có tiếng kêu lục khục khi cử động do lượng acid uric trong ổ khớp giảm và các đầu xương cọ sát vào nhau. Dấu hiệu thường thấy nữa của bệnh là người bệnh thường thấy cứng khớp vào buổi sáng dưới 30 phút. Ngoài ra , còn có teo cơ nếu bệnh nhân hạn chế vận động kéo dài và thường bệnh nhân rất khó khăn trong việc lên xuống cầu thang hoặc làm các vận động hàng ngày. 

Thoái hóa khớp ở phụ nữ không có nguyên do rõ rệt. Các nhân tố thúc đẩy quá trình thoái hóa bao gồm tuổi tác , tình trạng béo phì , chấn thương nhẹ và mãn tính ở khớp. Nhiều nghiên cứu cho thấy trong quá trình lão hóa chức năng chống đỡ của sụn bị suy giảm và dễ hỏng khi khớp cử động. Thoái hóa  khớp thường tiến triển chậm , khi bị thoái hóa khớp mà không phát hiện sớm để chữa trị thì rất dễ dẫn đến tình trạng biến dạng khớp , làm hạn chế vận động và thỉnh thoảng làm cứng khớp. 

Với phụ nữ bị béo phì thường xảy ra thoái hóa khớp , vì vậy cần có chế độ giảm cân. Bên cạnh đó , chế độ ăn uống cần tránh các thức ăn chứa nhiều mỡ , tăng cường chế độ ăn uống có nhiều canxi và chất chống ôxy hóa. Nếu bệnh nhân có đau có thể dùng thuốc chống viêm , giảm đau từ mức độ nhẹ đến mức độ nặng theo chỉ định của bác sỹ. Bên cạnh đó , cần có chế độ thể thao hợp lý như đi bộ , tuy nhiên , đối với bệnh nhân đang ở giai đoạn đau khớp thì không nên đi bộ nhiều. 

Để phòng tránh thoái hóa khớp thì ngay từ lúc tuổi ngoài 40 nên có chế độ sinh hoạt và tập tành nhẹ nhàng , đều đặn hàng ngày như: chơi thể thao , đi bộ , hạn chế mang vác nặng , làm các động tác quá sức. Đối với người cao niên cũng cần tập luyện nhẹ nhàng tuỳ theo sức mình và hoàn cảnh riêng. Khi có dấu hiệu nghi về khớp cần đi khám bác sỹ ngay để được tư vấn hợp lý. Nên đi khám bệnh định kỳ để biết tình trạng sức khoẻ và biết cách phòng tránh bệnh.

Đăng nhận xét