Ads Google

Gai cột sống khiến người bệnh đau nhức lưng, bệnh thường xảy ra ở độ tuổi từ 35 trở lên, có thể bị gai toàn bộ các đốt hoặc 1,2 đốt.

>>> Xem thêm: thuoc tri dau lung và benh thoat vi dia dem hiệu quả

Vậy gai cột sống là gì?

Gai cột sống là sự phát triển thêm ra của xương trên thân đốt sống, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp. Khi bị gai cột sống người bệnh thường có cảm giác đau do khi cử động, gai tiếp xúc với dây thần kinh hoặc các đốt xương sống.

Nguyên nhân gây bệnh 

Theo BS. Nguyễn Minh Tuấn - Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM - bệnh gai cột sống là sự phát triển thêm ra của xương trên thân đốt sống, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp. Nguy cơ mắc bệnh này tăng theo độ tuổi và nam bị nhiều hơn nữ. Gai thường xuất hiện ở đốt sống cổ và đau thắt lưng, vì hai bộ phận này hoạt động nhiều nhất, nên dẫn đến tình trạng khớp thoái hóa nhanh. 



Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Nguyên nhân gây bệnh ở nam giới phần lớn là do lao động nặng, còn nữ giới là do thiếu hụt canxi, hậu quả của việc mang thai và sinh nở mà không được bù đắp đầy đủ. Tuy nhiên, nguyên nhân thường gặp nhất là thoái hóa bản thân xương cột sống do chứng loãng xương gây ra.

Biểu hiện rõ nhất là dau lung do benh thoai hoa cot song những cơn đau lưng xuất hiện thường xuyên, cảm giác khó chịu, bức bối trong cơ thể, dáng đi không bình thường, vẹo vọ hoặc lưng còng xuống... Đôi khi cũng có những cơn đau cấp tính khiến người bệnh cảm thấy nhói buốt, lan sang các vùng khác như vai, thần kinh tọa, đau hông và đùi đến mức không thể đi lại lâu được.

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng

Khi bị gai cột sống, người bệnh cần được BS chuyên khoa khám, chỉ định chính xác dùng loại thuốc gì. BS sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh để kê đơn thuốc sao cho hiệu quả nhất. Đa số các thuốc điều trị gai cột sống đều có tác dụng phụ đến dạ dày nên phải ăn no trước khi uống thuốc. Nếu bệnh nặng, BS cũng sẽ chỉ định phẫu thuật.

Đăng nhận xét