Ads Google

Bệnh đau lưng là căn bệnh phổ thông ở tất cả mọi lứa tuổi, đa phần tập trung vào các ngành nghề phải ngồi hoặc đứng nhiều, ít hoạt động thể lực như công chức văn phòng, tài xế, giáo viên, phi công dễ mắc chứng đau vùng lưng, thắt lưng. Căn bệnh đau lưng này thường xuất hiện ở tuổi luống tuổi. Bên cạnh đó, nhóm thanh thiếu niên bị đau lưng thường do mải chơi games, lưng thường xuyên ở tư thế không ngay thẳng. Cũng có một số người bị đau lưng do chấn thương, va chạm, khiêng vác, ngủ sai tư thế…nên các dây chằng, vùng mô mềm vùng thắt lưng bị giãn và cơn đau hiện ra.

Trong những trường hợp bị đau lưng lần đầu, có đến 80% không rõ nguyên do, chỉ có 6 – 9% trường hợp do lệch đĩa đệm cột sống. Có khoảng trên 50% bệnh nhân bị đau lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng tỉ lệ tái phát cũng khá cao; 5 – 10% người bệnh bị đau thắt lưng cấp chuyển thành mạn tính.

Nguyên do gây ra đau lưng
Có nhiều nguyên do gây ra đau lưng, nhưng có thể chia làm hai loại.
1. Bị các vấn đề xương khớp thương tổn như : viêm khớp, viêm cột sống dính khớp, viêm tủy xương, hoại tử xương, viêm khớp dạng thấp, khớp bị lão hóa, thoái hóa đĩa đệm cột sống, gù vẹo cột sống, loãng xương, gãy xương, hẹp ống sống, cơ bị rách, căng quá mức vì tai nạn hoặc đi đứng mạnh, đĩa đệm bị xô lệch, khe đốt sống bị hẹp…đều là các nguyên do gây ra đau lưng.
Bệnh đau lưng
2. Dù có ít gặp nhưng loại thứ 2 nguy hiểm hơn, khi ấy đau lưng chỉ là triệu chứng của căn bệnh khác như : phình động mạch, ung thư tủy sống, ung thư từ nơi khác di căn vào xương sống, bệnh ankylosing spondylitis, hay bị ở đoạn dưới thắt lưng, làm gân quanh các đốt xương sống bị vôi hóa, đi đứng có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn và đau lưng; áp-xe cạnh cột sống, áp-xe ngoài màng cứng, loét ống tiêu hóa, bệnh về thận…

Bệnh đau lưng rất không đơn giản và có nhiều nguyên do gây bệnh, khi bị đau lưng thì bệnh nhân cần khám bác sĩ để rõ nguyên do và được phòng, chữa bệnh hiệu quả.

Các triệu chứng của bệnh đau lưng
Khi bị đau lưng phía trên, ho kéo dài, sốt nhẹ, tức ngực, sút cân kéo dài thường đó là triệu chứng của bệnh lao. Đau lưng ở vùng giữa, nhất là thấy xương sống có chỗ gỗ lên, thường hiện ra ở người trẻ tuổi, đó là dấu hiệu của đau cột sống. Đau lưng ở đoạn dưới, mang vác nặng thì đau nhiều, đây là dấu hiệu của giãn thắt chằng, bong gân. Thường xuyên bị đau lưng ở đoạn cuối, khi nâng vật nặng hoặc vặn mình đau lưng trở nên hoàn toàn không có một dấu hiệu gì báo trước là nguyên do thoát vị đĩa đệm. Ngoại ra, đau thắt lưng kèm theo một bên đùi, bàn chân thấy đau, tê yếu là do thắt thần kinh bị kẹt hoặc gai đôi. Đối với một số người có thói quen đứng ngồi sai tư thế , hai vai thõng xuống cũng là một nguyên do gây ra đau lưng.

Đối với những người tuổi luống tuổi trở lên bị đau lưng lâu năm, làm việc thường dễ mệt, tối sầm mặt mũi, đây là dấu hiệu bệnh thoái hóa cột sống, gây ra hội chứng thiếu máu não. Nhưng đối với phụ nữ mang thai hoặc trong kỳ có kinh thì đau thắt lưng là chuyện bình thường. Thậm chí, các bệnh nhiễm trùng đường ruột, thận, niệu quản, bóng đái bệnh nhân cũng cảm thấy đau lưng cấp hoặc mãn.

Phương pháp chữa trị đau lưng
Trừ một đôi trường hợp, có thể ứng dụng một hoặc kết hợp nhiều cách sau để chữa trị đau lưng :
- Dùng vật lý chữa bệnh không dùng thuốc.
- Dùng các thuốc trị đau lưng.
- Phẫu thuật.
- Chữa bệnh gây đau lưng.
Đau lưng do lao, do nhiễm trùng đường tiết niệu, đường mật thì cần phải chữa nguyên do. Đau lưng thường, kể cả đau lưng ở phụ nữ mang thai có thể chữa bằng cách sửa lại thói quen đứng, ngồi thẳng lưng hoặc nằm trên phản, giường cứng, không nằm đệm hoặc võng, thường xuyên tập luyện hoặc dùng châm cứu, bấm huyệt. Trường hợp đau lưng do giãn thắt chằng hoặc nghi trượt đĩa đệm cần để người bệnh nằm lưng xuống dưới, bất động trong vài ngày, nên kê đệm ở chỗ khoeo chân và lưng, nên dùng các thuốc giảm đau uống kèm theo đắp khăn nóng.

Trong vài ngày nếu đau lưng không đỡ bạn nên đến phòng khám bệnh chuyên khoa để được khám và chữa trị đặc hiệu.
Sai tư thế gây đau lưng
Phòng ngừa đau lưng
Để phòng ngừa đau lưng, cần tránh các tư thế sai như đứng lum khum, rướn người mang xách vật nặng... Khi có dấu hiệu đau lưng, nên đi khám ngay bác sĩ chuyên khoa cột sống để được chỉ dẫn chữa trị đúng đắn. Hàng ngày, mọi người cần kiểm soát tư thế làm việc, sinh hoạt và tư thế nằm ngủ sao cho khoa học, phù hợp. Thường xuyên thay đổi tư thế làm việc, làm những động tác vươn vai giữa giờ có hiệu quả trong việc phòng ngừa đau lưng do tư thế gây nên.

Những người luôn ngủ trong một tư thế, không trở mình khiến một phần thân thể máu huyết lưu thông kém, cơ bắp bị chèn ép, có nguy cơ dẫn đến đau lưng. Tư thế ngủ đưa lại hiệu quả tốt nhất là nằm nghiêng hoặc nằm lưng xuống dưới, tuy nhiên cần phải thay đổi tư thế thường xuyên.

Trong sinh hoạt và cần lao hàng ngày, một số người có thói quen rụt cổ, khom lưng hoặc co hông...Những phong thái này tuy hiệu quả cho những nghề nghiệp cụ thể nhưng do tư thế đơn điệu, một số cơ bắp nằm trong tình trạng co rút lâu, dễ dẫn đến mỏi mệt, thậm chí bị tổn thương.

Mỗi người ngay từ khi còn trẻ nên chú ý uốn nắn, tu sửa tư thế làm việc sinh hoạt cho đúng. Đối với những người chẳng thể thay đổi tư thế do tính chất nghề nghiệp, giữa giờ làm việc nên ngơi nghỉ, ngồi nghỉ, làm một số động tác ngược với tư thế làm việc.

Chẳng hạn, với người làm việc thường xuyên khom lưng thì nên duỗi thẳng lưng, đối với người làm việc xoay hướng bên phải thì trong khi nghỉ nên làm động tác xoay hướng về bên trái.

Khi thay đổi tư thế nên thực hành từ từ, không được thay đổi hoàn toàn không có một dấu hiệu gì báo trước. Khi bị trẹo lưng cần phải làm động tác xoay lưng nhẹ nhõm trong khuôn khổ có thể. Nếu cần thiết có thể đến bác sĩ để khám và chữa trị, không nên xoa nắn lưng một cách tùy tiện.

Uống thuốc không phải là phương pháp đưa lại hiệu quả tốt nhất trong việc phòng ngừa đau lưng. Một phương pháp khác có thể phòng ngừa đau lưng là tập luyện đi lùi.


Tuy nhiên, khi tập luyện phải chọn nơi địa hình phẳng, đưa lại hiệu quả tốt nhất là có hai người cùng tập luyện và cần phải kiên trì tập trong một thời kì dài.

Đăng nhận xét