Ads Google

Phòng ngừa gai cột sống: 

- Hạn chế tối đa việc mạng vác vật nặng gây ảnh hưởng đến xấu cột sống thắt lưng, tránh đội những vật nặng trên đầu gây ảnh hưởng cột sống cổ. Tránh các chấn thương ở vùng cột sống do chơi thể thao hoặc tai nạn vì các tổn thương lâu dần sẽ hình thành nên gai cot song.

- Ăn uống điều hoà và đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất giàu canxi để xương luôn cứng cáp. Những người béo phì nên giảm cân để giảm sức nặng tác dụng lên cột sống, tránh được thoat vi dia dem.

- Tập thể dục và thường xuyên vận động, nên cử động nhiều vùng cột sống cổ và vùng cột sống thắt lưng. Tránh các tư thế đứng, ngồi khom lưng, khuân vác nặng, quá lâu khi làm việc để không gây áp lực lên cột sống.

Bệnh gai cột sống và thoát vị đĩa đệm
 Bệnh gai cột sống và thoát vị đĩa đệm

Điều trị gai cột sống:

Châm cứu là một phương pháp điều trị gai cột sống rất hữu hiệu. Ngoài ra cũng có thể tập vật lý trị liệu (giúp giảm đau và tăng vận động ở một số cơ khớp bị ảnh hưởng). Tập thể dục và chơi thể thao thường xuyên nhưng cần tránh những môn nặng bắt cột sống phải chịu một trọng lượng lớn như đẩy tạ, nhảy cao...

Các môn thể thao dưới nước như bơi lội, aerobic giúp giảm sức nặng của cơ thể và phòng ngừa gai cột sống rất tốt. Yoga cũng là một phương pháp giúp giảm trọng lượng cơ thể lên phần đốt sống bệnh, đồng thời làm thư giãn vùng cơ bị ảnh hưởng.

Bệnh nhân gai cột sống cần tránh tình trạng tăng cân hay béo phì vì như vậy sẽ khiến cột sống phải chiệu lực lớn hơn.

Về chế dinh dưỡng, bệnh nhân gai cột sống nên ăn thêm muối nhiều hơn bình thường để tăng lượng canxi hấp thu lại vào máu. Ngoài ra người bệnh gai cột sống có thể kết hợp sử dụng thêm các loại thuốc và thực phẩm chức năng để nâng cao hiệu quả điều trị.

Đăng nhận xét