Ads Google

Cột sống bao gồm nhiều đốt xương sống riêng lẻ nhờ hệ thống dây chằng và cơ kết nối chúng lại thành một trục. Nó được xem như một trụ cột chống đỡ sức nặng của trọng lượng cơ thể.

Dọc theo chiều dài cột sống ở phía sau có chứa tủy sống và dây thần kinh đi từ trên não xuống. Làm thay đổi cấu trúc này thường gây ra bệnh về cột sống như gai cột sốngdau lung... Khi có một nguyên nhân nào đó.


Các bệnh lý về cột sống thường gặp gồm

Gai cột sống: là một hình dạng bất bình thường về độ cong của xương sống. Khi bị gai, nhìn từ phía sau sẽ thấy cột sống có một vài độ cong không bình thường.

Thoat vi dia dem: Ða số các trường hợp thoat vi dia dem thường thấy ở tuổi 30-40. Bệnh nhân có những cơn đau sắc bén, mạnh như xé thịt ở lưng, lan xuống vùng chân.

Thoat vi dia dem xảy ra bất chợt khi vặn hoặc cong cột sống quá mức khiến phần đĩa đệm lòi ra, đè lên dây thần kinh cột sống.

Loãng xương và thoái hoá cột sống: là bệnh thường gây ra đau lưng hay gặp ở người lớn tuổi do suy giảm khối lượng xương, làm cho xương xốp hơn, giòn hơn và dễ gãy, ở các đốt xương sống thường hay biến dạng như: xẹp, lún và “mọc gai”.
Viêm cứng khớp cột sống: là trường hợp viêm của đốt xương sống với biểu hiện: đau lưng kinh niên, kéo dài qua nhiều năm tháng; cơn đau thường xảy ra vào ban đêm….

Đau lưng cơ năng: Thường gặp ở những người mang vác, lao động nặng hoặc ngồi lâu ở tư thế không thích hợp gây ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống, dây chằng và cơ cạnh cột sống làm cho những cơ này phản ứng bằng cách co rút lại gây đau lưng

Chấn thương cột sống: Những trường hợp té ngã đặc biệt té từ trên cao, hay những chấn thương trực tiếp vào cột sống gây ra biến chứng gãy cột sống, xẹp lún đốt sống, tổn thương dây chằng hay trượt đốt sống đều gây ra chứng đau lưng.

Theo: suckhoe&doisong

Đăng nhận xét