Ads Google

Tự dưng tôi bị sưng một cục to cỡ viên bi đằng sau lưng (dưới thắt lưng gần với mông), mỗi khi ngồi và gập lưng xuống cảm thấy đau. Tôi đã bôi dầu nhưng không thấy lặn và thuyên giảm mà hình như càng sưng to hơn. Có phải gai cot song hay bị benh thoat vi dia dem gì không? Mong bác sĩ chỉ dẫn cho tôi biết đó là bệnh gì, cách chữa trị?

Cục to bằng viên bi mà bạn thấy ở thắt lưng khi đứng hay cúi lưng không phải là u bướu gì ác tính mà nó chỉ là phần mỡ tích tụ vùng đó. Việc bạn đau thắt lưng do gai cot song nhất là khi cúi người, hay đứng lâu hoặc ngồi lâu chỉ đơn giản là bạn bị đau lưng.


Nguyên nhân dau lung có thể từ cơ, dây chằng, xương cột sống, hay nặng nề hơn là từ việc chèn ép các rễ thần kinh gây đau và tê từ lưng đến gót chân. Theo những gì bạn mô tả, chúng tôi đoán rằng bạn có thể bị đau lưng do yếu tố cơ nhiều hơn là thần kinh. Nghĩa là việc đau lưng của bạn là do benh thoat vi dia dem dẫn đến các cơ vùng cột sống bị đau và co thắt gây đau.

Dau lung như của bạn có thể xảy ra sau một động tác sai tư thế nào đó hay sau khi ngồi lâu hoặc cúi khom lưng. Đặc biệt những người dọn nhà mới hay bị đau kiểu này, vì họ khom lưng dọn dẹp nhà cửa mà không biết rằng các cơ cạnh sống và hệ thống dây chằng đang bị quá tải.

Một nhóm người khác cũng hay bị đau kiểu này là những người ngồi lâu trước màn hình ti vi hay máy vi tính. Công việc không có gì nặng nhọc, nhưng sau đó sẽ làm đau lưng đến mức khi ngồi lâu đứng dậy phải cúi khom khom lưng rồi mới thẳng lưng ra được. Vì lí do không thể bỏ công việc nên phải cố gắng làm việc, ngồi, đi đứng không có thời gian nghỉ ngơi dẫn đến cơ bị quá tải và như vậy sẽ đau liên tục.

Khi cơn đau trở thành mạn tính (nghĩa là đau trong thời gian dài không điều trị hoặc điều trị không giảm) sẽ làm ngưỡng chịu đau giảm xuống, và khi đó chỉ cần một vi chấn thương nhẹ nhóm cơ vùng cột sống cũng sẽ làm cho bạn thấy đau hơn và khó chịu hơn.

Trong trường hợp của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên đi khám bệnh để có chẩn đoán rõ ràng và sau đó có phương pháp điều trị dứt điểm cơn đau, nếu cần thiết phải có chế độ nghỉ ngơi hẳn.

Cần chú ý đến các động tác gây đau lưng như cúi gập người khiêng vật nặng, ngồi cong lưng trong thời gian lâu, ngồi xổm hay nằm võng… Những tư thế này bạn có thể tham khảo các bác sĩ hay kỹ thuật viên vật lý trị liệu…

(Theo Webgiadinh.vn)

Đăng nhận xét