Ads Google

Vật lý trị liêu thường đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thoat vi dia dem và gai cột sống. Những phương pháp của nó không chỉ giúp giảm thoat vi dia dem lập tức mà còn dạy bạn cách huấn luyện cơ thể và phòng ngừa tổn thương. Có nhiều kỹ thuật vật lý trị liệu.

Phương pháp trị liệu thụ động

- Massage mô sâu. Có hơn 100 loại massage nhưng massage mô sâu là lựa chọn lý tưởng nhất nếu bạn bị gai cột sống và thoat vi dia dem do nó dùng áp lực để giảm áp lực và giảm sức co của các cơ sâu xuất hiện để ngăn chuyển động các cơ ở vùng bị bệnh.

- Liệu pháp nóng và lạnh. Cả liệu pháp nóng và lạnh đều có những lợi ích riêng của chúng và kỹ thuật viên sẽ thay đổi giữa chúng để cho kết quả tốt nhất. Các kỹ thuật viên có thể dùng nhiệt để tăng lượng máu lưu thông đến khu vực mục tiêu. Máu sẽ giúp làm lành những khu vực này bằng cách cung cấp thêm oxy và chất dinh dưỡng và loại bỏ những chất thải do co thắt cơ. Ngược lại, liệu pháp lạnh sẽ làm chậm tuần hoàn giúp làm giảm viêm, giảm co cơ và giảm đau.


>>>Xem thêm: tìm hiểu về thuoc tri dau lung trong điều trị gai cột sống. dùng thuoc tri dau lung hỗ trợ điều trị gai cột sống. 

- Kéo xương. Mục đích là để làm giảm hiệu quả của trọng lực lên cột sống. Bằng cách kéo nhẹ nhàng các xương ra xa nhau, mục đích là nhằm làm giảm thoát vị đĩa đệm. Phương pháp này cũng tượng tự như hiện tượng chỗ lốp xe ôtô bị xẹp "biến mất" khi bạn đặt cái kích ở phía dưới xe để giải phóng áp lực khỏi lốp. Có thể thực hiện kéo xương ở cột sống cổ hoặc cột sống thắt lưng.

Phương pháp trị liệu chủ động

Trị liệu chủ động có mục đích nhắm vào sự mềm dẻo, tư thế, sức mạnh, độ ổn định thân người và chuyển động khớp. Nó không chỉ giúp hạn chế những cơn đau tái phát mà còn có lợi ích cho sức khỏe toàn diện của bạn nữa.

- Ổn định thân người. Nhiều người không nhận ra tầm quan trọng của một thân người khỏe đối với sức khỏe của cột sống. Các cơ thân (cơ bụng) giúp các cơ lưng hỗ trợ cho cột sống. Khi các cơ này yếu, nó sẽ tạo thêm áp lực cho các cơ lưng. Các chuyên gia vật lý trị liệu sẽ dạy bạn những bài tập để ổn định cơ thân giúp lưng vững vàng hơn.

- Độ mềm dẻo. Học những kỹ thuật duỗi và uốn thích hợp sẽ chuẩn bị cho bạn bước vào các bài tập aerobic và những bài tập nặng. Ngoài ra nó còn giúp cơ thể di chuyển dễ dàng hơn không còn cứng nhắc nữa.

- Thủy liệu pháp. Ngược với thủy liệu pháp trong trị liệu thụ động, thủy liệu pháp chủ động có thể là tập aerobics dưới nước giúp cơ thể tránh được những áp lực không cần thiết.
- Tăng sức mạnh của cơ. Các cơ mạnh là một hệ thống hỗ trợ tốt cho cột sống và giúp chịu đựng những cơn đau tốt hơn.

Các chuyên gia vật lý trị liệu sẽ dạy bạn cách luyện tập và làm lưng mạnh hơn để ngăn những cơn đau trong tương lai. Họ cũng sẽ dạy bạn những nguyên tắc tự chăm sóc bản thân để giúp bạn hiểu được cách tốt nhất để điều trị triệu chứng của mình.

(Theo Yhoc-net.com)

Đăng nhận xét