Ads Google

Thoái hóa thực chất là sự già đi của cơ thể. Đây là một quá trình tự nhiên trong chu trình sinh - lão - bệnh - tử của con người. Theo các nghiên cứu, cột sống bắt đầu thoái hóa từ năm 2 tuổi, khi con người mới biết đi, càng lớn tuổi quá trình thoái hóa diễn ra càng nhiều và càng nhanh dẫn đến thoat vi dia dem.

Khi thoat vi dia dem ở vùng thắt lưng, các rễ tạo thành thần kinh tọa bị chèn ép và gây ra đau thần kinh tọa. Còn khi thoát vị nằm ở vùng cổ thì có thể gây ra đau cổ, vai, hoặc gây ra đau, tê hoặc yếu liệt tay chân.


Khi khối thoát vị lồi ra, nó kéo theo màng xương cạnh nó và lâu ngày xương sẽ mọc ra theo, tạo thành những vành xương mà trên phim X-quang người ta nhìn thấy như những cái gai nhọn nên gọi là “gai cột sống". Tuy nhiên mọi người cũng chớ hoảng sợ khi biết mình có gai cột sống. Nếu gai ít, chúng ta có thể nhờ bác sĩ “nhổ” đi là được.

Thoát vị đĩa đệm và “gai cột sống"

Cột sống là một trục chống đỡ của cơ thể. Để có thể cúi, ngửa hoặc vặn mình, cột sống cần phải uốn cong được, chính vì vậy mà cột sống không phải là một khúc xương dài như ở tay chân mà là một “bộ khung” được tạo ra bởi các đốt sống xếp chồng lên nhau. Vì nhiều lý do, khi bao xơ bị rách, nhân nhầy bên trong sẽ thoát ra ngoài, tạo thành một khối gọi là khối thoát vị. Nếu khối thoát vị đè vào rễ thần kinh sẽ gây ra các hiện tượng như đau, tê, yếu, liệt...

Gai cột sống, thoái hóa, đau thần kinh hay thoát vị đĩa đệm

Khi bị đau lưng chúng ta dường như cảm thấy vô cùng bối rối vì không biết chúng ta bị bệnh gì? Có người hoảng sợ nghĩ rằng mình bị nhiều bệnh quá, người khác lại cho rằng chẳng qua đó là cách gọi khác nhau của một bệnh. Vậy có cách nào để nhận biết và gọi tên được căn bệnh mà mỗi chúng ta đã và đang mắc phải?
Đau dây thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa thường do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gây ra, thường kèm theo tê, yếu chân hoặc teo cơ... Tuy nhiên, đau thần kinh tọa còn có thể do nhiều nguyên nhân khác như hẹp ống sống, viêm khớp cột sống, viêm đĩa đệm, viêm thần kinh tọa, u thần kinh tọa...

Nguồn: jex.com.vn

Đăng nhận xét