Ads Google

Tỉ lệ thành công đối với phẫu thuật xương sống cắt bỏ thoat vi dia dem khoảng chừng từ 90% đến 95%, mặc dù 5% đến 10% bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị tái phát thoat vi dia dem hay gai cot song tại một số điểm trong tương lai nếu không dùng thuoc tri dau lung để điều trị.


Thoát vị đĩa đệm tái phát có thể xảy ra trực tiếp sau khi phẫu thuật hoặc nhiều năm sau đó, mặc dù tình trạng của bệnh nhân trong 3 tháng đầu sau khi mổ và dùng thuoc tri dau lung hầu hết là giống nhau. Nếu thoat vi dia dem trở lại thì nói chung việc phẫu thuật điều chỉnh lại chỉ có tác dụng trong lần phẫu thuật đầu tiên. Tuy nhiên, sau khi bị tái phát, bệnh nhân gặp rủi ro tái phát đĩa đệm cao hơn (15 đến 20% nguy cơ)


Đối với những bệnh nhân bị tái phát thoát vị nhiều đĩa đệm hay gai cot song thì phương pháp phẫu thuật “hàn xương sống” (cắt bỏ toàn bộ khoang đĩa đệm và ghép lại xương sống bằng cách nuôi cấy một mảnh xương vào phần đã cắt bỏ) có thể được sử dụng nhằm ngăn chặn nguy cơ tái phát.

Người ta không cho rằng các đĩa đệm bị thoát vị tái phát liên quan tới các hoạt động của bệnh nhân mà cần kiểm tra trên thực tế có thể trong một số khoang đĩa đệm có nhiều mảnh đĩa đệm bị rời ra sau đó mà trong quá trình phẫu thuật không thể nhìn thấy hết được.

Rủi ro và biến chứng trong vi phẫu cắt bỏ đĩa đệm

Giống như với các loại hình phẫu thuật xương sống khác, có một số rủi ro và biến chứng liên quan tới phương pháp phẫu thuật xương sống vi phẫu cắt bỏ đĩa đệm, bao gồm:

- Rách màng cứng (rò rỉ dịch não tuỷ). Nguy cơ này chiếm 1 - 2 % trong các ca phẫu thuật dạng này, không làm thay đổi kết quả của phẫu thuật nhưng sau mổ bệnh nhân có thể được yêu câu nằm nghiêng trong vòng 1 đến 2 ngày để đảm bảo không còn rò rỉ dịch.
- Nguy hại tới rễ thần kinh
- Mất kiểm soát tiểu/ đại tiện
- Chảy máu
- Nhiễm trùng
Tuy nhiên những biến chứng trên đối với phẫu thuật cắt bỏ đĩa đệm là khá hiếm.

BS Prem Pillay

(Theo Dantri.com.vn)

Đăng nhận xét