Ads Google

Nhiều người khi mới nghe đến “gai cột sống”, benh thoat vi dia dem đã thấy rợn người, sởn gai ốc. Nhưng thực ra bệnh không quá nguy hiểm nếu biết ngăn ngừa và phục hồi đúng cách.

Cột sống là cái trục nâng đỡ cơ thể. Nó phải đủ cứng để giữ cho cơ thể có tư thế ổn định, lại phải đủ “mềm” để ta có thể cúi, ngửa, vặn mình. Do đó tạo hóa sinh ra cột sống không phải là một khúc xương dài cứng mà là tập hợp các đốt sống nối với nhau bởi các đĩa đệm. Đĩa đệm bao gồm vỏ ngoài dày và chắc, bên trong chứa chất nhày gọi là nhân. Khi vỏ ngoài bị khô, giòn và nứt thì nhân nhày tràn ra ngoài mà ta vẫn gọi là benh thoat vi dia dem. Khối thoát vị tràn ra kéo theo màng xương quanh nó lâu ngày sẽ tạo thành những vành xương mà trên xquang trông như cái gai nên được gọi là “gai cột sống”. Gai cột sống không quá nguy hiểm nhưng trong một số trường hợp gai bị gãy, mảnh gãy chạy vào giữa khớp xương, gây khó khăn cho sự co duỗi cơ khớp hoặc khi gai đè vào rễ dây thần kinh sẽ gây mất cảm giác ở tay chân.


Nguyên nhân xuất phát từ bệnh viem khop và sự thoái hóa cột sống. Thoái hóa cột sống làm cho vỏ ngoài của đĩa đệm giòn và nứt ra là nguyên nhân chính gây benh thoat vi dia dem, từ đó sinh ra đau thần kinh tọa, hội chứng cổ-vai-gáy, gai cột sống. Ngoài ra, thoái hóa còn có thể làm các bộ phận khác của cột sống trở nên sần sùi, phình to ra và chèn vào các rễ thần kinh hoặc chèn vào những bộ phận khác của cột sống gây đau lưng, đau cổ.

Nhiều bệnh nhân tâm sự:” Nghĩ đến cái gai ở cột sống là tôi chỉ muốn mổ để loại bỏ càng nhanh càng tốt”. Nhưng theo các bác sĩ, chỉ phải mổ khi gai chèn ép vào tủy, làm hẹp các ống tủy hoặc các rễ thần kinh ở cột sống. Hơn nữa không phải cứ lấy gai hết là bệnh sẽ hết vĩnh viễn vì nó có thể mọc lại ở ngay vị trí cũ. Do đó tốt hơn hết là nên phòng bệnh ngay khi có các dấu hiệu nhức mỏi, đau buốt vùng bả vai, gáy, sống lưng, thắt lưng nhất là khi các dấu hiệu đã tái lại nhiều lần. Việc bổ sung các acid amin và collagen cho cột sống là rất cần thiết. Cao xương động vật được chứng minh là có hàm lượng collagen và các amin rất cao có tác dụng bổ gân cốt, tái tạo xương, kháng viêm, giảm đau, …cải thiện hiệu quả các dấu hiệu nhức mỏi, đau buốt bả vai, cổ, gáy, sống lưng, thắt lưng. Nếu biết kết hợp tác dụng bổ dưỡng tuyệt với của cao xương động vật với các vị thuốc quí có tác dụng thông kinh, hoạt lạc, hành khí, hoạt huyết sẽ giúp ngăn ngừa cũng như phục hồi các phần mới bị thoái hóa. Kết hợp với hình thức luyện tập thể dục thường xuyên, và áp dụng chế độ ăn uống điều độ là một biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa và khắc phục thoái hóa cột sống.

Nguồn: 24h

Đăng nhận xét